18:32 ICT Chủ nhật, 19/08/2018

Cơ cấu tổ chức

Học sinh giỏi

Liên kết web

Học Trực tuyến

Trang chủ » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn

BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2017 - 2018

Thứ tư - 31/01/2018 17:38

PHÒNG GD&ĐT MỸ XUYÊN

TRƯỜNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM 


                  Số:       /BC-THSP

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                   Mỹ Xuyên,ngày 10 tháng 1 năm 2018

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT HỌC KỲ I - NĂM HỌC  2017 - 2018

 

- Căn cứ vào Quyết định số 1727 QĐ-UBND ngày 19/7/2017 của UBND tỉnh Sóc Trăng về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017 – 2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, tỉnh Sóc Trăng;

- Căn cứ chỉ thị  09/CT.UBND  ngày 15/8/2017 của UBND Tỉnh Sóc Trăng  về việc triển khai thực hiện  nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng;

- Căn cứ vào thông tư 16/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2014 ban hành qui chế hoạt động trường Thực hành sư phạm.

Căn cứ vào điều kiện về đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và cơ sở vật chất của nhà trường,

Trường Thực hành Sư phạm báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2017 - 2018 như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ HỌC KỲ I

1. Quy mô phát triển:

   -  Tính đến hết HKI năm học 2017 – 2018 tổng số học sinh của trường là 1462 học sinh với 40 lớp .(Mẫu giáo có 9 lớp/ 341 cháu , Tiểu học có18 lớp/ 702 học sinh , THCS 13 lớp/420 học sinh ).

-   Công tác duy trì sĩ số được thực hiện tốt . Đầu năm học có 1467 học sinh,đến cuối HKI giảm 5 hs còn 1462 học sinh . Lý do chuyển trường và đi du học

- Tổng số CBGV trường là 88 người, trong đó giáo viên là 63 người, lãnh đạo 04 người, nhân viên 21 người;

- Qui mô phát triển của trường so với năm học 2016 – 2017 không tăng về số lớp, nhưng tăngsố học sinh (tăng 20 học sinh)

2. Thuận lợi - khó khăn

2.1 Thuận lợi

Trường THSP luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh và Sở GD – ĐT Sóc Trăng và Phòng GD&ĐT Huyện Mỹ Xuyên, sự đầu tư và chỉ đạo của trường CĐSP. Đồng thời trường cũng nhận được sự quan tâm của Đảng và chính quyền Thị trấn Mỹ Xuyên .Đặc biệt là Ban đại diện CMHS đã nhiệt tình hỗ trợ nhà trường nhiều mặt . Tất cả sự quan tâm và hỗ trợ đó là nguồn động lực cho Thầy và trì trường THSP phấn đấu vươn lên.

2.2 Khó khăn

- Biên chế và kinh phí hoạt động của nhà trường.

- Do nhu cầu trường không vượt qua 40 lớp nên nhà trường bị áp lực rất lớn trong chỉ tiêu tuyển sinh .

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HKI

1. Chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục

- Khối Mẫu giáo thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục kỹ năng ở từng độ tuổi. Giáo dục cho trẻ về tính kỷ luật, tinh thần tự lập, nhận biết môi trường xung quanh và biết yêu thiên nhiên, chia sẽ với bạn bè, biết tự bảo vệ minh.Nhìn chung việc rèn luyện nề nếp cho trẻ ở các lớp Mẫu giáo thực hiện tốt.

- Khối Tiểu học tỉ lệ học sinh HTXS chiếm 15,8% , đây những học sinh tiêu biểu về rèn luyện và học tập .Tỉ lệ học sinh HTT chiếm tỉ lệ 55,9%. Chất lượng giáo dục và  rèn luyện của học sinh tiểu học được GVCN đánh giá theo TT 22 rất chặt chẽ và sát với  phẩm chất và năng lực của từng học sinh. Ngoài ra nhà trường còn tăng cường cho học sinh học tiếng Anh giao tiếp với giáo viên nước ngoài , hiện nay có khoảng trên 90 em đang theo học chương trình tiếng Anh Ismat.

-  Khối THCS tỉ lệ học sinh khá giỏi HKI chiếm tỉ lệ 79.1%, học sinh hiểu và thực hiện được các kỹ năng thực hành trong các môn học chiếm tỉ 80%. Lớp tiếng Anh tỉ lệ học sinh giao tiếp và thực hành kỹ năng nghe nói tiếng Anh với người bản ngữ chiếm tỉ lệ 60% . Học sinh chấp hành kỷ luật tốt, tỉ lệ học sinh xếp hạnh kiểm khá tốt chiếm 80%.

2. Kết quả học sinh giỏi , giáo viên giỏi

          * Học sinh giỏi

 -  Có 11 học sinh tiểu học đạt học sinh giỏi Văn hay chữ tốtcấp trường

 - Có 39 học sinh đạt THCS đạt học sinh giỏi cấp trường.

 - Có 11 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện.

* Giáo viên dạy giỏi  

- 25 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường .

- Có 10 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện (đạt vòng khảo sát kiến thứctheo qui định)

           3.Chất lượng xếp loại hai mặt giáo dục

               *Mẫu giáo: 341 học sinh

                Trong công tác chăm sóc và nuôi dạy, trường thực hiện đúng các qui định về việc chăm sóc và giáo dục trẻ theo chương trình GDMN mới và chương trình nuôi dạy bán trú . Kết quả tỉ lệ bé có sức khỏe tốt chiếm 97,65%. Tuy nhiên vẫn còn

tỉ lệ bé suy dinh dưỡng chiếm 0,58% và thấp còi 1,46%

Trongquá trình học tập vả rèn luyện các Cô đã xét chọn và khen thưởng những bé có nhiều thành tíchvà chấp hành tốt các qui định của trường của lớp.Kết quả có 53 bé đạt danh hiệu Bé chăm ngoan chiếm tỉ lệ 15,6% và có 98 bé đạt danh hiệu Bé ngoan chiếm tỉ lệ 28,7%

            *Tiểu học: 702 học sinh

- HTXScác nội dung học tập và rèn luyện: 111 HS đạt 15,8%

- HTTnhiều môn học: 190 HS đạt 27%

- HTTmột môn học: 165 HS đạt 23,5%

- HTTNăng lực - Phẩm chất: 38 HS đạt 5,4%

- Chưa đạt Kiến thức - Kĩ năng: 23 HS chiếm 3,3%

- Chưa đạt Năng lực - Phẩm chất: 13 HS chiếm 1,9%

            * Học sinh THCS  420 học sinh

                 Hạnh kiểm

- Loại tốt: 375 hs (89,3%)

- Loại khá: 43hs (10.2%)

- Trung bình : 01(0,2%)

- Yếu : 01(0,2%)

               Học lực

                 - Loại giỏi :   168 hs (40,0%)

- Loại khá :   164 hs (39,1%)

- Trung bình: 64hs (15,2%)

- Yếu :             24 hs (5,7%)

5. Công tác phổ cập giáo dục

- Công tác chỉ đạo kiểm tra phổ cập MG, TH,THCS  theo đúng quyết định của Trưởng ban Chỉ đạo Phòng GD&ĐT Mỹ xuyên

- Thực hiện nghiêm túc quản lý và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục để hỗ trợ cho các trường MG,TH.THCS trong Tỉnh.

6. Công tác tự đánh giá và thao giảng dự giờ

Các bộ phận đã thực hiện tốt công tác tự kiểm tra đánh giá , đã kiểm tra 59 hồ sơ của 63 giáo viên và thao giảng 115 tiết . Hội giảng 4 tiết ( 1 tiết môn toán Phòng GD –ĐT Mỹ xuyên về dự và 3 tiết hội giảng chào mừng 20.11). Toàn trường đã thực hiện được 5 chuyên đề và tổ chức 3 lần Câu lạc bộ ở THCS Môn T.Anh .

Đón đoàn thực tập của sinh viên trường CĐSP đến thực tập ở 3 cấp học Mẫu giáo, Tiểu học và THCS.Thực hiện thao giảng và hướng dẫn các hoạt động cho sinh viên ở từng cấp học.

7  Giáo dục thường xuyên

Nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Đầu năm học nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên từng cấp học theo chương trình và modum. Thực hiện tốt kế hoạch tập huấn chuyên môn và chuyên đề theo thông báo của Sở GD –ĐT và Phòng GD –ĐT Mỹ Xuyên

Hiện nay có 5 giáo viên và 1cán bộ theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn và các lớp T.Anh

8. Hoạt động  bán trú

Năm học 2017 – 2018 số lượng học sinh xin ở bán trú khá đông trên 1000 học sinh tăng so với năm học 2016 – 2017 hơn 100 học sinh . Nên nhà trường phải xây dựng thêm phòng ngủ, phòng ăn cho học sinh và mua sắm đồ dùng trang thiết bị nhà bếp như máy rửa khay, máy cắt thịt và rau củ quả .. .Trong công tác quản lý và điều hành đã tiến hành sắp xếp lại nhân sự và cách thức tổ chức ăn ngủ cho học sinh . Với sự quyết tâm của đội ngủ CBGV-NV phục vụ bán trú và sự hỗ trợ của PHHS nên các hoạt động bán trú đã đi vào nế nếp và ổn định

Bếp ăn của nhà trường được TTYT huyện và tỉnh kiểm tra VSATTP theo đúng qui định . Tất cả CBNV phục vụ bán trú được khám sức khỏe và tập huấn chuyên môn theo yêu cầu của TTYT dự phòng tỉnh

Chất lượng bán trú được nâng lên vế chất lượng suất ăn và quản lý nế nếp học sinh . Nguồn thực phẩm được cung ứng từng các nguồn thực phẩm an toàn có nguồn gốc xuất xứ . 100% chủ hàng đếu có cam kết và được công nhận là cơ sở chế biến và sản xuất an toàn .

9. Cơ sở vật chất và trang thiết bị

Năm học 2017 – 2018 nhà trường đã mạnh dạn thực hiện hiện đại hóa dần trang thiêt bị trong quản lý và dạy học trong nhà trường . Công tác xã hội hóa của PHHS rất tích cực. Ban đại diện CMHS đã vận động PHHS các lớp từ MG, TH, THCS đóng góp kinh phí để trang bị 1 phòng máy tính khá hiện đại trí giá 186.triệu đồng và lắp đặt Camera toàn trường với kinh phí 84 triệu đồng , ngoài ra một số phụ huynh  khác hỗ trợ tivi, máy chiếu và đèn, quạt và một số trang thiết bị khác phục vụ cho việc học tập và ăn ngủ của con em tại trường.Bộ phận bán trú mua sắm thêm nhiều đồ dung mới như máy rửa, máy cắt, nệm ngủ, máy điều hòa , hàng rào cổng khu mẫu giáo ..... .Nhìn chung CSVC của nhà trường khang trang hơn so với năm học trước .

*ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Những kết quả đạt được

-Chất lượng 2 mặt giáo dục được duy trì so với năm học trước, đạt chỉ tiêu đề ra. Học sinh ngoan, lễ phép, năng động, tự tin trong các hoạt động, có hành vi ứng xử văn hoá, lối sống lành mạnh.

- CSVC, trang thiết bị giảng dạy học được hoàn thiện theo hướng chuẩn hoá.

- Quản lý tốt công tác nhân sự, tài sản,  CSVC trong nhà trường.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học được khai thác hiệu quả ở từng cấp học .

-Thực hiện tốt các chuyên đề chuyên môn, chất lượng các hoạt động ngoại khoá được nâng lên rõ rệt và đi vào chiều sâu.

-Xây dựng tập thể đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường,.

-Các phong trào thi đua được giáo viên tham gia sôi nổi và tích cực với hiệu quả cao.

 2. Khó khăn hạn chế

- Thiếu một số phòng chức năng phục vụ các bộ môn THCS;

- Số lượng học sinh đông , chất lượng chưa tốt ở một số môn và lớp .

- Nguồn nhân sự  biên chế chưa ổn định , một số môn không có giáo viên chuyên trách .

- Kinh phí trả lương cho giáo viên hợp đồng chưa có nên ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động của nhà trường .

- Chất lượng học sinh vẫn chưa bền vững , học sinh Tiểu học chưa HT còn khoảng 4,8%  . THCS  học sinh yếu trên 5%. Mẫu giáo vẫn còn bé thấp còi và suy dinh dưỡng chỉ lệ 2%.

II.PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ HKII

1. Nhiệm vụ chung

1. Thực hiện nghiêm túc  theo chỉ đạo của Sở GD –ĐT Sóc Trăng và Phòng GD –ĐT   Mỹ Xuyên và của trường CĐSP.Dựa vào điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương để triển khai các kế hoạch một cách toàn diện và hiệu quả.

2. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh.Giảm tỉ lệ bé suy dinh dưỡng và thấp còi , giảm tỉ lệ học sinh yếu THCS và chưa hoàn thành của tiểu học xuống <2%

3. Làm tốt công tác đánh giá xếp loại học sinh và CBGV cuối năm 2018

4. Tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa để xây dựng và phát triển nhà trường.

5. Đa dạng hóa hình thức, nội dung  hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm.

6. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, ngoại ngữ trên toàn diện các hoạt động giáo dục để thực hiện tốt tiến trình hội nhập.  

7. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường học để nâng cao chất lượng trên toàn diện các hoạt động của nhà trường.

8. Thực hiện tốt công tác tổ chức bán trú và dạy 2b/ngày. Đổi mới việc xây dựng chương trình và thời khóa biểu 2b/ngày ở TH.THCS

2. Nhiệm vụ cụ thể

1. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL- GV- NV.

2. Tổ chức kiểm tra, đánh giá tay nghề của đội ngũ giáo viên một cách nghiêm túc, chính xác.

3. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học       

4. Thực hiện tốt cuộc vận động “ Chung tay thay áo mới cho ngôi trường của chúng ta” do HU.UBND huyện Mỹ Xuyên phát động.

  5. Đầu tư nâng cao các chất lượng CLB học sinh  các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, thể dục thể thao.

7. Tham mưu với các ban ngành đoàn thể, phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức xã hội.

8. Bồi dưỡng và khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực tự học nâng cao trình độ sử dụng CNTT và Ngoại ngữ dưới nhiều hình thức.

9. Bổ sung, hoàn thiện và thông báo công khai các tiêu chuẩn thi đua để giáo viên phấn đấu.

3. Đề xuất - Kiến nghị

Để tiếp tục xây dựng nhà trường ngày càng khang trang hiện đại rất mong lãnh đạo  trong Tỉnh quan tâm đầu tư nguồn kinh phí xây dựng cơ bản để xây dựng bổ sung, sửa chữa kịp thời CSVC đảm bảo yêu cầu giảng dạy,học tập của  giáo viên và  học sinh theo qui chế trường THSP .

Đề nghị cấp trên xem xét bổ sung nhân lực và kinh phí cho phù hợp với tình hình thực tế của trường THSP.

Nơi nhận:

-VP.THSP

-Trường CĐSP

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Ảnh hoạt động