07:08 ICT Thứ bảy, 30/08/2014

Cơ cấu tổ chức

Học sinh giỏi

Liên kết web

Học Trực tuyến

Trang chủ » Tin Tức » Chi bộ » Chi bộ THSP3 » Hoạt động Chi bộ THSP3

Chuyên đề "Một số biện giáo dục trẻ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong trường THSP"

Thứ tư - 03/04/2013 21:35

Chuyên đề

"Một số biện giáo dục trẻ sử dụng điện tiết kiệm,

hiệu quả trong trường THSP"

I.ĐẶT VẤN ĐỀ:

Hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại sử dụng rất nhiều nguồn năng lượng khác nhau, tuy nhiên trong đó điện là nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta hãy thử tưởng tượng nếu ngày hôm nay không có điện, cuộc sống xung quanh sẽ ra sao? Nếu con người chỉ biết sử dụng, mà không biết gìn giữ, bảo vệ thì nguồn năng lượng sẽ bị cạn kiệt, dẫn đến tình trạng thiếu điện, mất điện, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh tế, sinh hoạt và cuộc sống của con người.

Riêng đối với trường Mẫu giáo Thực hành sư phạm – là một trường được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ như: máy lạnh, tivi, quạt, đầu đĩa, máy chiếu, máy vi tính… nên việc sử dụng điện trong một ngày ở trường là rất lớn. Do đó, giáo viên cần phải giáo dục cho trẻ sử dụng điện một cách hợp lý sẽ góp phần đảm bảo nhu cầu sử dụng trước mắt và giữ gìn nguồn năng lượng cho tương lai. Bên cạnh đó, theo sự chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các trường mầm non lồng ghép giáo dục theo 7 chuyên đề, trong đó có chuyên đề “Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả”.

Chính vì những lý do trên, chúng tôi quyết định chọn chuyên đề “Một số biện pháp giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong trường mẫu giáo Thực hành Sư phạm”.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

1.     Thuận lợi:

- Về cơ sở vật chất: BGH trường Mẫu giáo THSP luôn quan tâm giúp đỡ và tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện (thiết bị, tài liệu về giáo dục về sử dụng tiết kiệm năng lượng…) nhằm phát huy sự sáng tạo của giáo viên.

- Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của trường được trang bị đầy đủ nên việc chăm sóc giáo dục trẻ được nhiều thuận lợi.

- Mỗi lớp có 2 giáo viên chủ nhiệm, trình độ cao đẳng, đại học và nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ. Bản thân giáo viên luôn nắm vững phương pháp dạy học, luôn trau dồi chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

- Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ nhiệt tình trong phong trào của lớp, trường, phối hợp với giáo viên trong vấn đề chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và giáo dục trẻ sử dụng điện tiết kiệm nói riêng.

2.     Khó khăn:

- Lớp học còn khá chật so với số lượng trẻ. Đồ dùng trong lớp nhiều, sắp xếp chưa hợp lý nên phòng học còn thiếu ánh sáng tự nhiên, chưa thông thoáng (chủ yếu là sử dụng bóng đèn neon, mỗi lớp có khoảng 8 bóng đèn neon và khoảng 4 cây quạt, 1 máy lạnh).

- Về phía giáo viên: Vẫn còn vài giáo viên chưa có thói quen và ý thức sử dụng điện tiết kiệm; chưa chú trọng đến việc rèn kỹ năng và thói quen sử dụng điện tiết kiệm cho trẻ.

- Trẻ còn nhỏ chưa ý thức được hành động đúng sai khi sử dụng một số thiết bị điện và  cách sử dụng điện an toàn. Chưa quan tâm, chưa có ý thức, hành vi tiết kiệm năng lượng điện, chưa hiểu được lợi ích của điện là gì? Tiết kiệm năng lượng điện để làm gì? Và làm những gì để tiết kiệm năng lượng?

- Một số phụ huynh chưa phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục trẻ sử dụng điện tiết kiệm, chưa quan tâm đến việc giáo dục và rèn luyện thói quen sử dụng điện tiết kiệm cho trẻ và đồng thời một số PH cũng chưa có thói quen và ý thức sử dụng điện tiết kiệm.

Xuất phát từ khó khăn trên, tất cả GV khối Chồi chúng tôi đã nghiên cứu và thống nhất đưa ra những “biện pháp giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong trường mẫu giáo Thực hành Sư phạm” nhằm giúp trẻ có biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Hình thành ý thức, hành vi đúng đắn cho trẻ sau này cho đến khi trưởng thành.

3. Một số biện pháp “Giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại trường Mẫu giáo Thực hành Sư phạm Sóc Trăng”:

3.1. Giáo dục trẻ hiểu biết về lợi ích của điện và lợi ích của việc sự dụng điện tiết kiệm và biết sử dụng điện an toàn thông qua hoạt động có chủ đích (hoạt động học)

a. Giáo viên có thể chủ động và linh hoạt xây dựng kế hoạch tích hợp nội dung giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi sử dụng điện tiết kiệm vào các chủ đề trong năm.

Ví dụ:                        CHỦ ĐỀ BẢN THÂN

* Nhu cầu bản thân trẻ về năng lượng điện:

Bé cần điện để đọc sách, xem tivi, nghe nhạc…

* Bé cần làm gì để tiết kiệm năng lượng:

+ Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy lạnh đang hoạt động.

+ Tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi phòng.

+ Không được mở cánh cửa tủ lạnh trong thời gian dài, luôn đóng kín cửa tủ.

+ Tắt đài, tắt tivi, tắt đầu đĩa hoặc máy vi tính khi không sử dụng.

     * Có ý thức, hành vi tiết kiệm năng lượng:

          + Trẻ chú ý quan sát và bắt chước những việc làm của người lớn: khi ra khỏi nhà phải tắt điện; tắt quạt, tắt đài, tắt ti vi khi không sử dụng.

           + Có thái độ không đồng tình với những người không có ý thức tiết kiệm năng lượng.

           + Nhận ra người sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng không tiết kiệm.

CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH – TRƯỜNG MẦM NON

* Lợi ích của điện:

- Nhận biết các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình, trong trường mầm non:

+ Đồ dùng để thắp sáng: bóng đèn tuýp, đèn tròn, đèn trùm, đèn bàn,…

+ Đồ dùng nghe, nhìn: catset, ti vi,…

+ Đồ dùng phục vụ trong ăn uống: tủ lạnh, lò vi sóng, bếp điện, ấm đun điện, nồi cơm điện,…

+ Đồ dùng phục vụ sinh hoạt: máy giặt, bình nóng lạnh, quạt, máy điều hòa,…

-         Lợi ích của điện trong gia đình, lớp học:

+ Giúp cho đèn sáng để cung cấp ánh sáng.

+ Giúp quạt, máy điều hòa chạy để làm mát hoặc làm ấm.

+ Giúp cho ti vi, đài hoạt động

+ Giúp tủ lạnh hoạt động để làm đá và giữ thức ăn, hoa quả không bị ôi thiu.

+ Giúp nồi cơm điện nấu chín cơm, ấm đun nước đun sôi nước.

* Cách sử dụng năng lượng tiết kiệm ở gia đình và ở lớp học:

+ Tắt điền, quạt, ti vi, máy vi tính khi không sử dụng.

+ Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều hòa đang bật.

+ Không mở tủ lạnh lâu.

CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN

* Lợi ích của năng lượng mặt trời:

+ Năng lượng mặt trời có thể tạo ra điện: nên lắp đặt những tấm pin thu nạp ánh nắng mặt trời lên mái nhà để tạo ra điện sử dụng trong nhà.

+ Sử dụng năng lượng mặt trời làm khô quần áo, thay cho việc sấy khô hoặc ủi quần áo (vì đây cũng là một cách tiết kiệm điện)    .

+ Cho trẻ biết con người sử dụng sức nước để tạo ra nguồn điện cho mọi người.

b. Giáo dục trẻ sử dụng điện tiết kiệm thông qua qua lồng ghép vào các hoạt động học

- Thảo luận trách nhiệm của bé trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

(Tắt quạt, đèn, ti vi, đài, máy vi tính… khi không dùng. Nhắc mọi người cùng thực hiện.)

    - Toán: So sánh việc tiêu thụ năng lượng giữa các gia đình. Đếm các đồ dùng sử dụng điện,

22-6- MTXQ: Trò chuyện và nhận biết lợi ích của điện, cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trò chuyện về hoá đơn thu tiền điện hàng tháng của gia đình.

     - Tạo hình: Sưu tầm tranh ảnh về các công việc của công nhân nhà máy điện, tô màu hoặc khoanh tròn những thiết bị điện nào bé cho là tiết kiệm điện…

- Cho trẻ thảo luận về việc sử dụng điện như thế nào là an toàn.

     + Luôn luôn hỏi người lớn khi sử dụng các thiết bị liên quan đến điện.

5+ Không bao giờ tự cắm và rút phích điện ra khỏi ổ cắm.

     + Không để nước rơi vào thiết bị điện

+ Không bao giờ được chạm vào dây điện đặc biệt là các dây điện bị đứt.

+ Khi ngửi thấy mùi khét trong nhà, trong lớp học phải báo ngay cho người lớn. (video)

 

c. Giáo dục trẻ hiểu biết về lợi ích của điện và lợi ích của việc sự dụng điện tiết kiệm và biết sử dụng điện an toàn ở mọi lúc, mọi nơi

Giáo viên có thể dạy trẻ biết cách sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả ở mọi lúc, mọi nơi đặc biệt là những thời điểm phải sử dụng thiết bị điện. Giáo viên có thể lồng ghép dạy trẻ cách sử dụng tiết kiệm điện thông qua vào các hoạt động vui chơi, hoạt động tham quan hay các  hoạt động thử nghiệm...

          Ví dụ 1: Hướng dẫn trẻ trong những thời điểm sử dụng thiết bị điện:

Cô hướng dẫn trẻ và cho trẻ thực hành: tắt đèn, tắt quạt; tắt, mở tivi, máy vi tính… (Xem video)

-         Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy lạnh đang hoạt động.

-         Tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi phòng.

-         Tắt đài, tắt tivi, tắt đầu đĩa hoặc máy vi tính khi không sử dụng.

-   Giáo viên phải làm gương cho trẻ: khi ra khỏi lớp thì phải tắt điện (tắt quạt, tắt đèn, tắt tivi… khi không sử dụng)

-   Hình thành hành vi, thái độ tiết kiệm điện cho trẻ. Kích thích trẻ suy nghĩ, thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với người có hành vi sử dụng điện tiết kiệm hoặc không tiết kiệm. Nhận ra người sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng không tiết kiệm.

Ví dụ 2: Tích hợp nội dung giáo dục trẻ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả vào các hoạt động trong ngày:

* Giờ đón, trả trẻ:

          - Cô trò chuyện với trẻ, cho trẻ kể về những vật dụng trong gia đình thường sử dụng điện. Những vật dụng ở lớp cần sử dụng điện.

          - Cho trẻ lựa chọn những đồ dùng sử dụng điện trong đồ chơi gia đình.

          - Xem tranh phân biệt hành vi đúng, sai trong sử dụng năng lượng.

* Hoạt động ngoài trời:

    - Cô cùng trẻ làm chong chóng giấy để sử dụng sức gió cho chong chóng quay àgiúp trẻ cảm nhận được năng lượng gió.

    - Cô cùng trẻ phơi ca và khăn vào cuối tuần sử dụng ánh nắng mặt trời để làm khô và diệt khuẩn thay vì phải sấy khăn trong máy giặt.

          *Hoạt động chiều:

             - Cô cùng trẻ sắp xếp lại lớp gọn gàng, ngăn nắp để lớp được thoáng mát.

             - Cho trẻ chơi hoạt động tự do ở các góc, xem truyện ở góc thư viện thay vì cho trẻ ngồi một chỗ xem tivi.

             - Cô cùng trẻ xây dựng nội quy sử dụng điện trong lớp.

3.2 Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ hiểu biết về lợi ích của điện và lợi ích của việc sự dụng điện tiết kiệm và biết sử dụng điện an toàn:

- Thông qua các cuộc họp phụ huynh, giáo viên đưa ra những yêu cầu PH cần phối hợp với GV việc giáo dục trẻ hiểu biết về lợi ích của điện và lợi ích của việc sự dụng điện tiết kiệm và biết sử dụng điện an toàn

- Tuyên truyền lên các biểu bảng cho phụ huynh về điều chỉnh thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình, cách sử dụng một số thiết bị điện và cách sử lý một số tình huống khi có sự cố về điện

- Trò chuyện với phụ huynh vào các buổi đón trẻ, trả trẻ.

- Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện:

 Ví dụ: Đèn tuýp gầy và đèn compact thay cho bóng đèn tròn vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3-4 lần

Ví dụ:Nhà ở nên sơn tường màu sáng, bố trí cửa ra vào, cửa sổ hợp lý, trồng cây xanh...để tận dụng gió, ánh sáng tự nhiên.

- Làm phiếu trưng cầu ý kiến cho phụ huynh về việc sử dụng điện như thế nào là tiết kiệm, hiệu quả để từ đó giáo viên có thể nắm được thực trạng phụ huynh có ý thức sử dụng điện như thế nào là tiết kiệm, hiệu quả.

3.3Giúp giáo viên có thói quen và ý thức sử dụng điện tiết kiệm; chú trọng đến việc rèn kỹ năng và thói quen sử dụng điện tiết kiệm cho trẻ.

- Xây dựng kế hoạch năm (dự kiến các chủ đề), tuần, ngày về việc lồng ghép giáo dục trẻ thói quen và ý thức sử dụng điện tiết kiệm và các kỹ năng, thói quen sử dụng điện tiết kiệm.

- Trao đổi, nhắc nhở với giáo viên trong các cuộc họp tổ chuyên môn (góp ý với những GV chưa thực hiện tốt việc sử dụng điện, hay ngược lại…). Đưa việc thực hiện tiết kiệm điện vào tiêu chí thi đua

- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập các lớp tập huấn về tiết kiệm năng lượng do PGD, SGD tổ chức, dự giờ - rút kinh nghiệm các bạn đồng nghiệp. Tham khảo thêm sách báo, tài liệu trên mạng internet…

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

- Sau khi thực hiện chuyên đề ”Một số biện pháp giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong trường mẫu giáo Thực hành Sư phạm” thì hiện nay các cháu lớp chồi đã có những chuyển biến rõ nét về ý thức tiết kiệm năng lượng điện quanh bé như: biết sử dụng sức gió để làm mát không cần dùng quạt, biết nhắc nhở người lớn tắt tivi, đầu đĩa khi không sử dụng.

- Qua trao đổi với phụ huynh chúng tôi biết cháu ở nhà biết nhắc nhở cha mẹ tắt tivi trước khi đi ngủ hay tắt đèn khi ra khỏi phòng, biết giúp mẹ phơi ca, phơi chén để diệt trùng, biết tự tắt quạt, máy vi tính khi không sử dụng...

- Qua quá trình khảo sát, chúng tôi ghi nhận được kết quả như sau:

 

NỘI DUNG

Trước khi áp dụng biện pháp

Sau khi áp dụng biện pháp

Số trẻ

Tỉ lệ

Số trẻ

Tỉ lệ

Biết lợi ích của điện

10/107

9.3%

 

 

Biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả ở trường.

5/107

4.6%

 

 

Biết sử dụng điện an toàn

0/107

0%

 

 

Có ý thức, hành vi tiết kiệm điện.

6/107

5.6%

 

 

 

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

-  Giáo viênphải là tấm gương cho trẻ trong việc sử dụng năng lượng điện tiết kiệm. Ví dụ: Ra khỏi phòng là tắt quạt, tắt đèn, tắt điện... để trẻ học tập và làm theo.

- Tạo ra một môi trường sử dụng năng lượng tiết kiệm, không chỉ năng lượng điện mà còn tiết kiệm các nguồn năng lượng khác. Ví dụ: Các đồ dùng sử dụng điện trong lớp như: quạt, đèn, tivi, máy vi tính, máy nghe nhạc... được dán các lời nhắc nhở  ”Tắt! Khi không sử dụng”

- Giáo viên nên lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục trẻ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

- Tìm tòi học hỏi ứng dụng thêm các thí nghiệm đơn giãn để giúp trẻ hiểu biết thêm về năng lượng và các loại năng lượng thay thế.

- Tuyên truyền với phụ huynh về công tác giáo dục cho trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Do đó muốn giáo dục chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp, biện pháp giáo dục của 2 cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

- Theo phương pháp dạy giáo dục sử dụng điện tiết kiệm cần cho trẻ thực hành trải nghiệm, phương pháp giải quyết các tình huống có vấn đề, phương pháp trò chuyện, dùng lời, phương pháp trực quan hình ảnh minh họa, phương pháp dùng tình cảm khích lệ...

V. ĐỀ XUẤT:

       - Nhà trường phải có kế hoạch tổ chức kiểm tra về:

+ Tình hình bố trí các thiết bị điện, đèn, quạt, máy vi tính, máy lạnh... trong từng lớp và toàn trường.

+ Tình hình sử dụng các trang thiết bị điện của các phòng làm việc, của lớp học, hội trường hay phòng chức năng.

+ Tình hình mạng lưới điện trong trường: đoạn nào quá tải, đoạn dây nào cũ, nát rò điện... để sửa.

       - Quy định chế độ và thời gian sử dụng các trang thiết bị trong nhà trường:

          + Các thiết bị đài, ti vi, đàn... trong các lớp chỉ được bật khi tổ chức hoạt động cho trẻ.

          + Máy lạnh chỉ được sử dụng vào mùa hè và đặt ở chế độ 25 – 27 độ C.

          + Cấm không đun nấu bằng điện trong nhà trường.

       - Ban giám hiệu nên thường xuyên nêu gương tốt, làm việc tốt trong việc tiết kiệm điện, hiệu quả. (Nếu giáo viên nào có sáng kiến về tiết kiệm điện có hiệu quả trong trường đều phải khen thưởng kịp thời và áp dụng ngay).

 

–––{———

 

 

Giáo viên thực hiện:

1. Trần Khương Dung

2. Huỳnh Thị Bích Nhiên.

3. Lê Hoàng Thơ.

4. Liêu Phương Thúy.

5. Liêu Phương Thảo.

6. Nguyễn Thị Ngọc Diễm.

7. Huỳnh Thanh Trúc.

Duyệt của BGH

Duyệt của TTCM

                  

 

 

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

ảnh hoạt động trường

Liên kết mạng giáo dục

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên