19:51 ICT Thứ tư, 27/08/2014

Cơ cấu tổ chức

Học sinh giỏi

Liên kết web

Học Trực tuyến

Trang chủ » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn » Mẫu Giáo » Báo cáo Mẫu giáo

MỘT SỐ KINH NGHIỆM LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TỪ NGUYÊN VẬT LIỆU MỞ

Thứ tư - 12/03/2014 14:12

MỘT SỐ KINH NGHIỆM LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI

TỪ NGUYÊN VẬT LIỆU MỞ

CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT

1. Đặt vấn đề:

 - Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đồng ý với chúng tôi rằng “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”, bởi vì trẻ em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Vậy với cương vị là một người giáo viên mầm non chúng ta cần làm gì để góp phần giáo dục tích cực đến những mầm non tương lai này.

 - Và để trả lời cho câu hỏi này, như chúng ta đã biết với trẻ đồ chơingoài việc giải trí nó còn có tác dụng giáo dục cao, nhất là trong những năm đầu đời của con người. Mỗi món đồ chơi, ít nhất cũng cung cấp một cơ hội để trẻ tìm hiểu, khám phá. Các món đồ chơi tốt sẽ tham gia vào quá trình nhận thức, tác động tích cực tới các giác quan của trẻ, khuyến khích phát huy trí tưởng tưởng và cho trẻ cơ hội học tập kỹ năng tương tác với người khác và nhiều kỹ năng khác. Trẻ em bất cứ ở đâu, bất cứ dân tộc nào, cũng mong muốn có đồ chơi để chơi.

  - Đồ chơi giúp phát triển nhận thức của trẻ, với đồ chơi, trẻ được vui chơi và học tập cùng một lúc. Học thông qua đồ chơi và trò chơi giúp trẻ hình thành thái độ tích cực với việc học tập. Giáo viên sử dụng nó để dạy các kiến thức về môi trường xung quanh, văn học, các biểu tượng toán học, tạo hình..., cung cấp và rèn luyện những kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ và cho sự trưởng thành sau này của chúng. Nó có ý nghĩa như đồ dùng để dạy và học. Đồ chơi của trẻ và đồ dùng dạy học của cô giáo tuy hai tên gọi nhưng chung một ý nghĩa. Sử dụng đồ chơi để dạy học là phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của trẻ em, giúp cho giáo viên có cơ sở thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Lớp học mầm non không thể không có đồ chơi cũng như giáo viên mầm non không thể không có đồ dùng dạy học.
- Và để giúp cho tất cả các giáo viên trong trường có thêm một số kỹ năng tự làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ trong công tác giảng dạy của mình, khối Chồi chúng tôi xin chia sẽ “Một số kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật mở ở chủ đề: “Động vật”.

2. Giải quyết vấn đề:

  2.1 Thuận lợi:

- Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như bồi dưỡng về công tác chuyên môn cho giáo viên mầm non.

- Đa số giáo viên đều được đào tạo chính quy và có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.

- Giáo viên được nhà trường tạo điều kiện tham quan chuyên môn ở các trường chuẩn, được tham quan triển lãm đồ dùng đồ chơi ở các cuộc thi trong và ngoài tỉnh.

- Đa số phụ huynh đều quan tâm đến việc học tập của con em, rất phối hợp với giáo viên trong việc đóng góp chuẩn bị nguyên vật liệu mở để chuẩn bị cho việc mở một chủ đề mới.

  2.2 Khó khăn:

- Khả năng sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi ở một số giáo viên còn hạn chế

- Chưa tìm được nhiều nguyên vật liệu phù hợp cho từng chủ đề

- Giáo viên chưa có nhiều thời gian để đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi

- Một số phụ huynh còn xem nhẹ việc học tập của con, chưa phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm.

3. Một số kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu mở, chủ đề: Động vật

- Với việc làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu mở thì ngoài việc khéo léo, sáng tạo của bản thân giáo viên thì một công đoạn không thể thiếu đó là khâu chuẩn bị nguyên vật liệu. Trước khi mở chủ đề này, ngoài việc bám sát vào kế hoạch chủ đề, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần,… Chúng tôi đã gởi thông báo đến phụ huynh yêu cầu hỗ trợ những nguyên vật liệu sau:

+ Tranh ảnh, băng đĩa liên quan đến chủ đề

+ Lịch, họa báo cũ có hình ảnh các con vật

+ Các nguyên liệu: Vỏ hộp các tông, rơm, hột hạt, vải vụn, len, hộp sữa chua, hộp sữa nhựa, lon sữa bột, chai nước, vỏ sò huyết,…

- Sau khi đã có những nguyên vật liệu nói trên chúng tôi đã lên kế hoạch làm đồ dùng theo từng nhánh của chủ đề, cụ thể là:

3.1. Nhánh “Một số con vật nuôi gần gũi

- Từ những nguyên vật liệu như: len, vỏ quả trứng gà, trứng vịt, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp khoai tây chiên, giấy màu các loại,.. chúng tôi đã làm ra những chú gà con thật đáng yêu, chú heo thật ngộ nghĩnh, những chú chó thật dễ thương,…

* Cách làm heo con bằng vỏ hộp sữa chua:

- Chuẩn bị: vỏ hộp sữa chua, keo nhựa, súng bắn keo, ống hút, mút xốp, mắt nhựa,…

- Cách tiến hành: (Xem video)

                                    

        Chú chó được làm từ vỏ hộp sữa                       Gà con được làm từ len

3.2 Nhánh “Động vật sống dưới nước”

- Sò huyết sau khi ăn xong chúng ta sẽ rửa sạch và phơi khô vỏ của chúng. Và từ những vỏ sò huyết này chúng ta sẽ sơn màu kết hợp với giấy màu các loại, chúng ta sẽ có được những chú cá, chú ếch đa dạng về màu sắc và kích thước.

* Cách làm con ếch:

- Chuẩn bị: vỏ sò huyết kích thước khác nhau đã sơn màu xanh, mắt nhựa, giấy màu, keo nhựa, súng bắn keo,..

- Cách tiến hành:        

+ Bước 1: Dùng súng bắn keo gắn hai vỏ sò lại với nhau sao cho có độ hở nhất định để tạo thành miệng ếch, tiếp tục là gắn phần mình ếch cũng bằng hai vỏ sò

+ Bước 2: Gắn phần mình và phần đầu ếch lại với nhau.       

+ Bước 3: Thêm các chi tiết như mắt, chân (Ảnh minh họa)

 

            Con ếch làm từ vỏ sò huyết                                                 Con cá làm từ dĩa giấy

3.3 Nhánh “Thú rừng”                                                  

- Ở nhánh này chúng ta sẽ làm được rất nhiều con vật như voi, gấu, thỏ,… từ các nguyên vật liệu như: vỏ quả trứng, giấy bìa cứng các màu, mút xốp các loại,…

* Cách làm con voi:

- Chuẩn bị: vỏ lọ nước xả vải, mắt nhựa, vải dạ màu trắng, keo nhựa, súng bắn keo,..

- Cách tiến hành:        

+ Bước 1: Dùng kéo cắt ngang thân lọ và lấy phần trên của lọ (2/3 lọ phía trên)

 

Ảnh minh họa:

+ Bước 2: Dùng kéo cắt hai bên cạnh lọ thành hình chữ u tạo thành chân voi

Ảnh minh họa:    

+ Bước 3: Dùng vải dạ màu trắng để cắt ngà và tai voi

Ảnh minh họa

 

+ Bước 4: Gắng các chi tiết vào tạo thành con voi hoàn chỉnh

Ảnh minh họa

3.4 Nhánh “Côn trùng”

- Với các nguyên liệu như: giấy nhúng, vải dạ, muỗng nhựa, hạt nhản, dây kẽm, kim sa, lá dừa… cộng với một chút khéo léo của đôi tay, giáo viên chúng ta sẽ không quá khó khăn khi tạo ra các con côn trùng như: kiến, chuồn chuồn, bươm bướm, cào cào,…

* Cách làm con bươm bướm:

- Chuẩn bị: Muỗng nhựa màu trắng với kích thước khác nhau, kim sa, súng bắn keo, keo nhựa, que tre..

- Cách tiến hành:        

+ Bước 1: Dùng 4 cây muỗng cắt rời phần cán và phần đầu muỗng, dùng 1 cán muỗng để làm thân bướm, dùng 4 đầu muỗng để làm cánh bướm

+ Bước 2: Dùng súng bắn keo gắn phần mình và cánh bướm lại với nhau.

+ Bước 3: Dùng kim sa và mút xốp để trang trí thêm phần râu bướm

           

Con kiến làm từ hạt nhản                                            Con bướm làm từ muỗng nhựa                                  

4. Kết quả

- Trẻ thật sự hứng thú với những món đồ chơi, đồ dùng tự làm của giáo viên

- Phát triển khả năng quan sát, óc thẩm mỹ và khơi gợi sự tò mò khám phá ở trẻ.

- Khi sử dụng những sản phẩm này vào trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động cho trẻ, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

- Các sản phẩm được sử dụng với nhiều mục đích như: giờ ổn định - giới thiệu bài, giờ phát triển ngôn ngữ (thơ, truyện), giờ hoạt động vui chơi, và trong các hoạt động khác…

- Tiết kiệm chi phí mua sắm đồ dùng đồ chơi cho nhà trường, đồng thời cũng là một giải pháp tích cực xử lí đồ phế liệu, mang lại lợi ích cho con người và môi trường.

- Giáo viên ngày càng nâng cao kĩ năng làm đồ dùng

- Tạo sự giao lưu tình cảm giữa cô và trẻ

* Bảng kết quả sau khi thực hiện chuyên đề: (được tính trên 100 trẻ ở độ tuổi 4 – 5)

STT

NỘI DUNG

Trước khi thực hiện CĐ

Sau khi thực hiện CĐ

Số lượng

Tỉ lệ (%)

Số lượng

Tỉ lệ (%)

1

Sự hứng thú của trẻ

50/100

50 %

90/100

90%

2

Tiết kiệm chi phí

10 %

50 %

3

Kĩ năng làm đồ dùng đồ chơi ở giáo viên

7/16

43,7 %

16/16

100 %

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ảnh hoạt động trường

Liên kết mạng giáo dục

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi bởi cả thế giới.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên